Q & A / ถาม-ตอบ
Q & A / ถาม-ตอบ ; คำถามที่ได้รับการสอบถามบ่อยๆ
- ทำไมไม่ศึกษาหรือเน้นนำเสนอการปฏิบัติหลักธรรมคำสอนตามหลักพระพุทธศาสนา...ที่นำไปสู่ความหลุดพ้น..ถึงนิพพาน...แต่มาให้ความสนใจนำเสนอพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง ซึ่งไม่ใช่แนวทางแห่งการหลุดพ้นเลย?
- ศาสนาพุทธของเราเป็นศาสนาที่เข้ากันกับหลักการวิทยาศาสตร์เป็นอย่างดี..ความหลุดพ้นหรือนิพพานนั้นเป็นเป้าหมายของชาวพุทธทุกคน..แต่ทุกคนเกิดมามีอดีตกรรมภพที่ต่างๆ กัน ณ กาลปัจจุบันอาจดำรงชาติภพคล้ายกับสมัยพุทธกาลดังนี้คือ พุทธบริษัท๔ คือหมู่ชนที่นับถือพระพุทธศาสนา มี ๔ จำพวกคือ ๑)ภิกษุ ภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา คือ พระอัญญาโกณฑัญญเถระ ๒)ภิกษุณี ภิกษุณีรูปแรกในพระพุทธศาสนาคือ พระมหาปชาบดีโคตมีเถรี ๓)อุบาสก อุบาสกคู่แรกในพระพุทธศาสนาคือ ตปุสสะและภัลลิกะ (สองท่านนี้ได้รับเกสาจำนวนแปดเส้นของพระสัมมาพุทธเจ้าจากพระหัตถ์..นำไปบูชา) ๔)อุบาสิกา อุบาสิกาคนแรกในพระพุทธศาสนาคือ นางสุชาดา มารดาของยสกุลบุตร....มนุษย์เรานั้นมีเส้นทางแห่งอดีตกรรมชาติต่างกันแน่นอนเหมือนดัง บัวปทุมสี่เหล่า ที่พระสัมมาพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ดีแล้ว..ข้าฯมีความยินดีอนุโมทนาสาธุในทุกเมื่อถ้าปุคคลใดมีความสามารถศึกษาธัมมคำสอนและปฏิบัติได้แบบสายตรงไม่ต้องข้องแวะกับพระเครื่องใดๆ ทางไปโลกุตระวิสัยทางสู่นิพพานย่อมเดินทางได้เร็วกว่าผู้อื่น(ซึ่งอาจจะอีกหลายภพชาติ)..แต่มีชาวพุทธอีกจำนวนมาก ที่ยังต้องดำเนินอยู่ในโลกิยวิสัย ดำเนินชีวิตทางโลกที่เต็มไปด้วยการแสวงหาความสุขทางกายภาพทางโลกอยู่..การที่คนเหล่านั้นยังนิยมชมชอบใช้พระเครื่องบูชาสวมใส่หรือพกติดตัวก็เป็นการระลึกถึงพระรัตนตรัย..จะมีประโยชน์มากถ้ามีพระเครื่องแบบพระแท้ ดีนอก-งามใน ย่อมได้รับพลังที่ดีสู่ตนเป็นพลังชนิดบวกเสริมพลังชีวิต พลังจิตแห่งตนให้มีกำลังดีขึ้น..จะขอยกคำกล่าวเจ้าคุณนรฯ ดังนี้ "คนห้อยพระเครื่อง ดีกว่าห้อยอย่างอื่น ฯลฯ"
- ทำไม ถึงใช้ชื่อเป็นสถาบัน ทั้งที่ไม่ได้เป็นหน่วยงานแห่งรัฐ....ไม่กลัวคนอื่นเรียกว่า สถาบันเถื่อนหรือ?
- IYEAR ไม่มีเจตนาให้สาธารณเข้าใจผิด แต่มีเจตนาที่ดี เพื่อการศึกษาเรียนรู้พระเครื่องให้เป็นระบบ เพื่อที่จะใช้สถาบันฯเป็นศูนย์กลางเพื่อ ปะทะรังสรรค์ วิพากษ์ วิจารณ์ กับผู้มีความสามารถทางด้านนี้รวมถึงผู้สนใจทั่วไป รวบรวมเอกสาร งานวิจัยเกี่ยวกับพระเครื่องให้ได้มากเท่าที่จะทำได้ ตลอดจน สืบค้น สืบสาน ศึกษา และอรรถาธิบาย คือขยายความ อธิบายความ แสดงสาธิต สรุปความรู้ วิธีการ หลักการ และจะมุ่งมั่นพัฒนาศาสตร์การตรวจ พลังพทธคุณ-ทางนามธรรม ในพระเครื่องอยู่ในกรอบสัมพัทธ์กับแนวทางการศึกษา กายภาพองค์พระ-ทางรูปธรรม แบบสังเคราะห์-SynThesis นี้ให้กว้างขวางเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น อีกทั้ง ณ ขณะที่ ผู้ก่อตั้งได้ประกาศการจัดตั้ง IYEAR ก็ปี พ.ศ. 2563 แล้วโดยได้นำความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับกายภาพพิมพ์ทรงพระเครื่อง-พลังพุทธคุณพระเครื่องที่ได้สั่งสมมาตั้งปี พ.ศ. 2555 ให้เป็นระบบ ระเบียบ เพื่อให้เป็นข้อมูลที่สามารถเข้าถึงได้ สำหรับผู้ที่สนใจเพื่อศึกษาเพิ่มเติมต่อยอดได้
- เราIYEARจะดำเนินการศึกษาพระเครื่องและวัตถุมงคลอื่นๆ ตามเจตนาแห่ง พ.ร.บ. ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ.๒๕๕๑[ดูรายละเอียด-คลิก]
- ทำไม ผลสรุปการศึกษาและผลลัพท์ ไม่มีผลผูกพันธ์ต่อบุคคลและหรือองค์กรพระเครื่องอื่น?
- IYEAR ไม่อยากจะไปขัดแย้งกับองค์กรพระเครื่องอื่น การวิวาทะกัน ไม่ว่าทาง วาจา และทุกช่องทาง เป็นความสับสน ยุ่งยาก ทำให้จิตเศร้าหมองเปล่าๆ เราเชื่อว่า ผู้ครอบครองพระแท้ พระดีนอก-งามใน ควรมีจิตใจที่ดี ไม่ชอบมีจิตวิวาท-พยาบาท, สิ่งที่เรากังวล คืออาจจะมีคนแอบอ้างนำพระต้นแบบที่เราจัดแสดงอย่างเปิดเผยเป็นระบบบนสื่อออนไลน์ทั้งหลาย..ไปพิพาทกับองค์กรพระเครื่องอื่นๆ ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางของIYEAR
- ทำไมเชื่อพลังพุทธคุณ และเน้นความสำคัญเรื่องพลังงานพระเครื่อง?
- IYEAR เห็นว่าพลังพุทธคุณเป็นสาระสำคัญของพระเครื่องที่มองข้ามไม่ได้เลย "พลังพุทธคุณ" ถ้าเอ่ยถึงวลี พลังพุทธคุณ พลังพระเครื่อง เมื่อใดท่ามกลางผู้คนที่ชื่นชอบ สะสมพระเครื่อง ทุกคนก็จะเข้าใจโดยจิตสัญญาเดิมและประสบการณ์ความรู้โดยทันทีโดยไม่ต้องอธิบายมาก พลังดังกล่าวไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ เป็นพลังจิต ซึ่งเกี่ยวข้องกับฝึกจิตสมาธิโดยมีนัยยะสำคัญน่าจะสัมพันธ์กับ มหาภูตรูป๔[เครดิต: พระพุทธศาสนาจากพระโอษฐ์ โดย รองศาสตราจารย์แสง จันทร์งาม] คือ รูปที่เป็นใหญ่เป็นประธานของรูปทั้งหลาย มี ๔ ได้แก่ ธาตุน้ำ (อาโปธาตุ) ธาตุดิน (ปฐวีธาตุ) ธาตุไฟ (เตโชธาตุ) ธาตุลม (วาโยธาตุ) พลังพุทธคุณนี้ได้ถูกบรรจุโดยการปลุกเสก-อธิษฐานจิตด้วยกระแสพลังจิตขั้นสูงโดยครูบาอาจารย์ ฤาษีผู้ถือสันโดษผู้มีกฤษดาฤทธาคม พระอริยสงฆ์เจ้าฯผู้ฝึกจิต สมาธิขั้นสูง สุปฏิปันโน ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบแล้ว ย่อมมีความสามารถปลุกเสก-อธิษฐานจิตประจุพลังงานได้ลงสถิตย์ไว้ในพระเครื่องพระพิมพ์ เครื่องราง ฯลฯ...จึงตัดสินใจศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง และพบว่าต้องประกาศความสำคัญเรื่องนี้
- ถ้าเชื่อพลังพุทธคุณ ถ้ามีคนเอาพระปลอมให้พระอริยะเก่งๆ ครูบาอาจารย์เก่งๆ มีสมาธิญาณสูงปลุกเสกหรือนำเข้าพิธิปลุกเสก แล้วจะแยกแยะยังไง?
- เรื่องนี้ IYEAR เราตระหนักอยู่เสมอ จึงต้องศึกษาด้านพิมพ์ทรงประวัติการสร้างมวลสาร ส่วนผสม อีกทั้งทางวิทยาศาสตร์ศาสตร์ ฯลฯ มาสังเคราะห์ประกอบเพื่อตรวจสอบซึ่งกันและกันเพื่อให้ได้ความรู้ตกผลึกความรู้จริงๆ โดยสรุปความและได้ผลลัพท์แล้วจึงมานำเสนอ ในหัวข้อนี้IYEARตรวจสอบกายภาพพิมพ์ทรง ความเก่าของพระเครื่องและเปรียบเทียบพระเครื่องนั้นกับฐานข้อมูลพระแท้ต้นแบบ-และพระเลียนแบบจะต่างกันชัดเจนประการที่๑...และในด้านพลังงานจะไม่เหมือนระหว่างพระต้นตำหรับ-และพระเลียนแบบแล้วปลุกเสกใหม่เพราะญาณสมาธิต่างกัน พลังเด่นนำไม่เหมือนกัน..เช่น เด่นโภคทรัพย์ เด่นคงกระพัน.ฯลฯ.เป็นประการที่๒....เป็นการยืนยันว่า ประวัติศาสตร์ ธรรมชาติ-มวลสารส่วนผสม วิทยาศาสตร์ พุทธศิลป์ สกุลเชิงช่าง เทคโนโลยีการผลิตห้วงเวลานั้น และพลังพุทธคุณแบบเฉพาะ มีความสัมพันธ์สอดคล้องกันอย่างมีนัยยะสำคัญ
- พระเครื่องลักษณะที่แอบนำมาปลุกเสกใหม่ จะมีความแตกต่างชัดแจ้งเรื่องความแรงและพลังพุทธคุณจะไม่เหมือนความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะต้นฉบับ ทางกายภาพและพุทธศิลป์เชิงช่างก็จะผิดเพี้ยนด้วย
- ทำไมเชื่อแนวทางการศึกษา แนวสังเคราะห์?
- การสังเคราะห์ (อังกฤษ: Synthesis) มาจากคำว่า syn- แปลว่า ร่วม และคำว่า thesis แปลว่า ปรากฏการณ์ใหม่ มีรากศัพท์มาจากภาษากรีกโบราณว่า σύνθεσις โดยคำแรก σύν มีความหมายในภาษาอังกฤษว่า with ส่วนคำหลัง θέσις มีความหมายในภาษาอังกฤษว่า placing (synthesis :ในกรีกโบราณรวมความแล้วมีความหมายคือ ประชุม)การสังเคราะห์ เป็นกระบวนบูรณาการปัจจัยต่างๆตั้งแต่สองปัจจัยขึ้นไปซึ่งอาจเป็นได้ทั้งคน สัตว์ สิ่งของรวมทั้งเหตุการณ์และสิ่งที่อยู่ในรูปของแนวคิดเข้ามาเป็นองค์ประกอบร่วมกันเพื่อให้เกิดสิ่งใหม่หรือเกิดปรากฏการใหม่ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นการบูรณาภาพ โดยปัจจัยหรือองค์ประกอบต่างๆที่เข้ามาสู่กระบวนบูรณาการในการสังเคราะห์นั้นบางปัจจัยอาจจะได้ผ่านการวิเคราะห์แยกแยะสืบค้นมาก่อนแล้วขณะที่บางปัจจัยก็อาจจะยังไม่ได้ผ่านการวิเคราะห์แยกแยะสืบค้นมาก่อน สภาวะรูปของปัจจัยและองค์ประกอบต่างๆที่นำมาเป็นปัจจัยและองค์ประกอบในการสังเคราะห์นั้นอาจเป็นไปได้ทั้งแบบรูปธรรมและนามธรรม ซึ่งบูรณภาพที่เป็นปรากฏการณ์ใหม่หรือสิ่งใหม่อันเกิดขึ้นจากการสังเคราะห์นั้นก็เป็นไปได้ทั้งแบบรูปธรรมและนามธรรม; การศึกษาพระเครื่องพระเครื่องโบราณ-(ทุกคนเกิดไม่ทัน) มีหลายวิธี หลายแบบ โดยคำบอกเล่าจากรุ่นสู่รุ่น(ข้อมูลเดินทางมายาวไกลคลุกเคล้ากับแรงจูงใจด้านพาณิชย์-ธุรกิจพระเครื่อง) และบวกเพิ่มกับความเห็นส่วนตนแบบปัจเจกทำให้พระแท้ต่างกันไปหมด IYEARเชื่อมั่นและสนใจการหาความรู้เกี่ยวกับพระเครื่องแนวทางการสังเคราะห์(อังกฤษ: Synthesis) นี้
- ทำไมไม่เดินตามที่แนวที่อ้างสากล แล้วพระเครื่องต่างๆ ที่ IYEAR นำเสนอ จะขายได้เหรอ แนวที่อ้างสากลเขาจะซื้อหรือปล่าว?
- IYEAR เราเน้นแสวงหาความรู้จริง ฟังดูเผินๆ อาจคิดว่าเราแต่งละคร แต่ถ้าผู้อ่านพิจารณาดูหลักการและวิธีการที่เราดำเนินการศึกษาพระเครื่อง-วัตถุมงคลด้วยใจเป็นกลาง ผู้อ่านก็คงตัดสินใจได้เอง(ไม่บังคับ ไม่ชี้นำ ให้สาธารณชนเชื่อตามแนวทางของIYEAR) ส่วนเรื่องตามแนวอ้างสากลที่เขานิยมกันก็เป็นเรื่องผู้อื่น-ท่านก็คงจะมีแนวทางและเหตุผลตามที่ท่านเชื่อและเหตุผลตามที่ท่านชอบ ถ้าคิดว่าจะขายพระตามแนวอ้างสากลและนำไปขายทำกำไร คงต้องผิดหวัง แต่ถ้าสะสมเพื่อใช้ เพื่อเป็นวัตถุมงคลประจำกายและอาจเป็นมรดกสำคัญยิ่งเพื่อส่งต่อลูกหลาน ฯลฯ ในอนาคต และทั้งนี้พระแท้ ดีนอก-งามใน ตามแนวทางIYEAR รับรอง ท่านสามารถนำไปตรวจเช็คทางวิทยาศาสตร์ ทุกด้าน แม้กระทั่งนำไปตรวจพุทธคุณ จากแหล่งอื่นเพื่อตรวจสอบว่าเป็น "พระแท้ ดีนอก-งามใน คู่ควรสวมใส่ในทุกกาล...ท่านอาจจะได้ประโยชน์"
- ทำไมองค์พระเครื่องต่างๆ ที่ IYEAR รับรอง ถึงคล้ายอ้างสากล แต่ต่างกันในจุดจ่ายตังค์ แบบอ้างสากลรับรอง ผู้มากบารมีรับรองและวรรณสีสัน-พิมพ์ทรงไม่เหมือนแบบที่เขานิยมกัน?
- สิ่งที่อ้างสากลเขานิยมกัน ผู้กว้างขวางนิยมกัน IYEAR ไม่ขอก้าวล่วง ให้ท่านเดินทาง ดำเนินกิจกรรมตามแนวทางแห่งสังคมพระเครื่องที่ท่านนิยมชมชอบและเลือกแล้ว..ตามสะดวก...ส่วน IYEAR ก็เดินตามแนววิถีแห่งเรา....คงให้สาธารณ...ตัดสินใจเองที่จะพิจารณา..ตามอัธยาศัย
- ทำไมไม่รับซื้อ พระเครื่องที่ IYEAR รับรองเป็นพระแท้ต้นแบบ หรือที่ IYEAR ออกใบรับรองพระแท้ให้ แบบนี้หลอกลวงชาวบ้านหรือปล่าว?
- เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและซับซ้อนเป็นอย่างยิ่ง ก่อนที่ IYEAR จะเผยแพร่ หลักการ แนวคิด วิธีการ ที่จะสรุปถึงความเป็นพระแท้ก็ได้ทำการศึกษาตามแนวทางที่ได้แจ้งแล้ว ในคำประกาศสำคัญ ส่วนเรื่องการรับซื้อนั้น ถ้าท่านคิดว่าพระเครื่องที่คนประกาศรับซื้อเป็นพระแท้เหมาะสำหรับการใช้สวมใส่บูชาที่ไหนรับซื้อก็ควรเลือกสะสมตามแนวนั้น..
- ข้อคิด-ความถาม "มีเหตุจูงใจใด ทำไมหรือเพราะเหตุผลอะไรที่เขาประกาศรับซื้อพระแบบนั้น" เรื่องการเสนอซื้อ-ขายพระควรปล่อยให้เป็นไปตามความพอใจของทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย...มิใช่มาจากพื้นฐาน ..การตีมูลค่า..ปัจจัยด้านราคาเป็นหลัก-ควรโฟกัสให้ความสำคัญที่องค์พระนั้นเป็นปัจจัยหลัก
- ส่วนทาง IYEAR ขอเสนอแนวทางนี้คือให้พิจารณาด้วยปัญญา ด้วยเหตุผลและควรถามตัวเองอยู่เสมอว่าเป้าหมายการสะสมพระควรจะมีเกณฑ์กติกาแบบไหนอย่างไร(พระเครื่องเก่า-โบราณไม่มีใครเกิดทัน) เราเสนอเพื่อเป็นทางเลือก สำหรับผู้ที่สนใจแนวนี้เท่านั้น และขอให้ผู้อ่านเปิดใจพิจารณาด้วยความเป็นกลาง....ไม่บังคับ ไม่ชี้นำ ให้สาธารณชนเชื่อตามแนวทางของIYEAR......พึงค้นหาคำตอบด้วยตัวท่านเอง
- ทำไมมั่นใจว่าพระที่ IYEAR นำเสนอเป็นพระแท้ต้นแบบ และพระเครื่องที่ IYEAR ให้การรับรองว่าเป็นพระแท้?
- IYEAR เรามั่นใจได้ว่าพระที่เสนอเป็นพระต้นแบบ และให้ใบประกาศรับรองว่าเป็นพระแท้ ดีนอก-งามใน คู่ควรใช้บูชาสวมใส่ในทุกกาล; เราย่อมสามารถให้คำอธิบาย ในทุกประเด็นว่าเป็นอย่างไร แท้เพราะเหตุผลใด ด้วยการสังเคราะห์ ทดลอง ตรวจสอบ ตรวจเช็ค เทียบเคียง เพื่อให้ได้มาซึ่งผลสรุปการศึกษาแบบเป็นระบบ
- แล้วศึกษาพระเครื่องแบบนี้ ผิดแปลกไปจากชาวบ้าน ชาวเมืองเขา หรือที่เขานิยมกัน ไม่กลัวว่าคนอื่นจะตำหนิ เยาะเย้ย ดูหมิ่น หรือกล่าวหาว่า " ออกทะเล เล่นพระคนเดียว " ฤา?
- IYEAR เราเชื่อในความหลากหลายในศาสตร์การแสวงหาความรู้ต่างๆ แต่ก็มีวัตถุประสงค์เดียวกันคือความรู้จริงแท้ ก่อนที่ท่านผู้อ่านจะปักใจเชื่อในข้อสรุปพระแท้ แบบใด มีหลักการ วิธีการแสวงหาความรู้อย่างไร และสามารถอภิปรายบรรยายความรู้เกี่ยวกับพระแท้นั้น ตามหลักที่ควรจะเชื่อได้....เรื่องนี้ถือว่าเป็นหัวข้อสำคัญในกระบวนทัศน์ที่จะนำไปสู่ความรู้จริง...ว่าผู้ให้ข้อสรุปความนั้น..มีความละเอียด มีภูมิรู้เกี่ยวกับเรื่องนั้นจริงๆ...คนที่มีความรู้จริงย่อมสามารถอธิบายให้สาธารณได้โดยไม่ติดขัดกับข้อสงสัยใดๆ การที่จะบอกว่าออกทะเล เล่นพระคนเดียว ดูจะสรุปง่ายเกินไป
- ทำไมต้องบอกว่า "สะสม แบบทางเลือก" ต้องกล้าฟันธงแบบคนอื่นเขาทั่วไป แบบนี้แท้ แบบนี้ผมรับซื้อ?
- แม้เรารู้อยู่แก่ใจว่าพระที่เรารับรองและนำเสนอนั้นแท้.ดีนอก-งามใน..แต่เพื่อให้อิสระในการพิจารณาอย่างรอบคอบจากสาธารณชนหรือผู้สนใจโดยเปิดกว้างโดยใช้เหตุและผลประกอบ มิใช่ นำเสนอแบบ โฆษณาชวนเชื่อ...อีกประการสำคัญ..มีพระเครื่องโบราณหลายรายการที่ IYEAR รับรองเป็นพระต้นแบบนั้น...อาจมีความแตกต่างจากที่เขารับรองหรือนิยมกันมานาน (IYEAR มีความสงสัย จึงต้องแสวงหาความจริง...และนำมาเปิดเผย)
- และแล้วก็ค้นพบคำให้การพยานบุคคลสำคัญ ขอนุญาตกล่าวนาม อาจารย์ ธวัช เข็มครุฑผู้ที่ครํ่าหวอดกับวงการพระเครื่องมายาวนานจึงนำมาให้ชมเพื่อพิจารณากันต่อไป เรื่องที่ อาจารย์ธวัช ให้สัมภาษณ์กับ คุณไตรเทพ ไกรงู อย่างน่าสนใจดังคลิปต่อไปนี้ [คลิกชมคลิป]
- เมื่อกาลเวลามาถึง สาธารณชนและหรือผู้สนใจอาจจะนำ พระต้นแบบ หรือผลการสรุปและผลงานของIYEAR ซึ่งต้องแสดงแบบเปิดเผย นำไปเปรียบเทียบกับองค์กรพระเครื่องอื่น ในรุ่น พิมพ์ทรงเดียวกันทุกมิติ ถ้าผู้พิจารณามีจิตใจเปิดกว้าง-ยุติธรรมคือ ฟังความทุกฝ่าย ก็อาจจะตั้งคำถามทั้งฝ่ายอื่นๆและIYEAR ว่า " มีเหตุผลใด ทำไม อย่างไร ถึงรับรองความแท้ของพระเครื่องรุ่นนั้น พิมพ์นั้น " และเมื่อได้รับฟังเหตุผล ฟังความรอบด้านในรายละเอียดแต่ละประเด็น ของแต่ละฝ่ายครบถ้วนแล้ว ผู้พิจารณา-สาธารณชนคงจะตัดสินใจได้โดยวิจารณญาณแห่งตน ควรเชื่อ / ไม่เชื่อ แนวทางไหนในที่สุด คำตอบอาจจะต่างกัน ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์สำคัญหลักในการสะสมพระเครื่องของแต่ละบุคคล.....
- โปรดฟังอีกครั้ง....ขอให้พิจารณาด้วยความเป็นกลาง....ไม่บังคับ ไม่ชี้นำ ให้สาธารณชนเชื่อตามแนวทางของIYEAR องค์กรเราเพียงต้องการนำเสนอการศึกษาพระเครื่องอีกแบบหนึ่ง แบบทางเลือก ท่านผู้อ่านพึงใช้เจตจำนงเสรีในการพิจารณา แนวความคิด หลักการ และวิธีการของIYEARเท่านั้น
เครดิตและขอขอบคุณที่มาข้อมูล; อาจารย์พรเทพ จันทราอุกฤษฎ์
- [ ดูรายละเอียด ]
[ อ่านบทความอื่นๆ: สารบัญ..บทความทั้งหมด ]


ถ้าท่านมีคำถามนอกเหนือจากข้างบนนี้...ก็ตามต่อได้ที่นี่ครับ
ตอบลบ